Gương hội viên nông dân trẻ với mô hình trồng nấm

Gương hội viên nông dân trẻ với mô hình trồng nấm

 

Hội viên Trương Văn Nam ở xóm 1b thôn Thượng Châu, xã Xuân Khê,  huyện  Lý Nhân  đã mạnh dạn đầu tư trồng nấm bào ngư nhờ xác định được nấm bào ngư là loại thức ăn ngon, là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, cung cấp một lượng đáng kể chất đạm, đường bột, nhiều vitamin và khoáng chất, đồng thời là dược liệu quý giá trong việc duy trì, bảo vệ sức khỏe phòng, chống nhiều bệnh và cũng là nguồn hàng xuất khẩu có giá trị, hơn nữa, lại là một trong những loại nấm dễ trồng, thời gian thu hoạch nhanh. Dựa vào những đặc tính như trên, anh đang trồng thử nghiệm nấm bào ngư, bước đầu mang về thu nhập ổn định hơn 15 triệu đồng mỗi tháng, từ những kinh nghiệm thực tế, gia đình anh Trương Văn Nam ở xóm 1b đã có gần 02 năm trồng nấm bào ngư. Hiện tại, anh trồng 12.000 phôi nấm đã cho lên kệ đang trong giai đoạn thu hoạch.

anh tin bai

Theo anh, trồng nấm bào ngư  rất dễ chăm sóc và thu hoạch được nhiều đợt, chi phí đầu tư bỏ ra khoảng 120 triệu đồng, thu hoạch liên tục trong vòng 04 tháng. Từ khi trồng cho tới khi thu hoạch mất khoảng 75 ngày. Cứ 10 ngày, thu hoạch 01 lần mỗi đợt anh thu hoạch từ 500 – 700 kg. Theo tính toán, đầu tư trồng nấm lợi nhuận từ 30 đến 45% so với vốn bỏ ra”, anh Nam chia sẻ với giá nấm bào ngư trên thị trường từ 45.000 - 50.000đồng/kg, người trồng thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nguồn phôi nấm cũng không khó tìm, phôi nấm sau khi đem về để lên meo khoảng 02 tháng mở bông ra rồi đậy nắp lại khoảng 10 ngày mở nắp ra, sau đó tưới nước cho có độ ẩm để nấm dễ mọc, một ngày tưới nước 01 - 02 lần. Khi thấy xung quanh nút chai có sợi tơ thì tiến hành tháo nút khi thu hoạch nấm xong thì tiến hành vệ sinh nút phôi cho sạch sẽ rồi đậy nắp phôi lại tiếp tục tiến hành tưới nước theo dõi phôi nấm khoảng 15 ngày sau là bắt đầu cho thu hoạch lứa tiếp theo. Đặc biệt, nấm bào ngư thu hoạch vào sáng sớm nhằm đảm bảo nấm được tươi và bán cho thương lái được giá cao. Anh chia sẻ: Trước đây tôi đi làm nghề thợ mộc, mấy năm do dịch covid-19 không có việc làm, gia đình gặp nhiều khó khăn. Sau đó tôi tìm hiểu qua mạng về cách trồng nấm và sự tạo điều kiện về vốn vay của quỹ hỗ trợ nông dân của Hội nông xã, gia đình tôi chuyển sang trồng nấm. Ban đầu tôi chỉ trồng ít xem như thử nghiệm. Sau một thời gian, nhận thấy năng suất thu hoạch nấm cao, đầu ra tương đối ổn định, mang lại giá trị kinh tế ổn định, thoát nghèo, nên gia đình tôi chuyển hẳn sang trồng nấm cho đến nay. Nếu so với các loại cây trồng trước đây thì trồng nấm chỉ vất vả vào lúc thu hoạch và xử lý nắp phôi.

Với tinh thần chịu thương chịu khó phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp sức cùng địa phương xây dựng quê hương ngày càng phát triển, anh xứng đáng là hội viên nông dân trẻ gương mẫu. Thời gian tới, Hội Nông dân xã Xuân Khê tiếp tục tạo mọi điều kiện hỗ trợ hội viên, nông dân nhân rộng mô hình kinh tế này.

Hội Nông dân xã Xuân Khê

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập