Hiệu quả từ mô hình nuôi trồng thủy sản tại xã Nhân Nghĩa, Lý Nhân

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tạo nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi để người dân đầu tư phát triển kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chủ trương tích tụ ruộng đất và chuyển mục đích từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản. Hàng năm, xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo các công trình thủy lợi, đào đắp mương, máng đảm bảo được nguồn nước sạch ổn định để các mô hình nuôi trồng thủy sản phát triển.

Điển hình gia đình ông Nguyễn Hữu Trọng – sinh năm 1963 - thôn 4 xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là hộ điển hình. Ông nhận thấy mô hình nuôi cá ao nổi trên diện tích đất trồng lúa trũng không làm thay đổi lớn về kết cấu hiện trạng mặt ruộng, chỉ cần cải tạo từng phần diện tích mặt ruộng, đắp bờ vùng, bờ thửa, nên chi phí đầu tư ban đầu không quá cao, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Thêm vào đó thủy sản nội đồng dễ nuôi, ít dịch bệnh; việc nuôi cá tại các vùng nuôi tập trung thuận lợi cho việc theo dõi, chăm sóc. Tranh thủ những điều kiện thuận lợi đó cùng với kinh nghiệm nuôi trồng thủy sản của bản thân, gia đình ông đã thuê 05 mẫu đất ruộng trũng, trồng lúa kém hiệu quả đề nghị UBND xã cho phép chuyển sang nuôi trồng thủy sản.

Thời gian đầu (năm 2015) gia đình ông gặp khó khăn trong nuôi trồng thủy sản, chưa có đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu còn tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến nuôi trồng thủy sản thông qua nguồn nước, diện tích nuôi, môi trường nuôi, con giống, dịch bệnh... và ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng thủy sản. Ngoài ra, các hiện tượng thời tiết bất thường, nắng nóng hoặc giá rét kéo dài cũng tác động tiêu cực đến nguồn nước và sức đề kháng của các đối tượng nuôi. 

Song bằng ý chí tự lực, quyết làm giàu trên mảnh đất quê hương, bản thân ông đã bàn với gia đình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vay của người nhà, anh, em, bạn bè để đầu tư nuôi cá ao nổi và tìm tòi đầu ra tự học hỏi thêm các kiến thức, kinh nghiệm từ các mô hình nuôi trồng thủy sản tại các địa phương lân cận. Đồng thời thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức, ông đã từng bước khắc phục khó khăn, áp dụng kỹ thuật để tăng hiệu quả sản xuất. Đồng thời, xác định làm kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vì vậy trong quá trình sản xuất, ông định kỳ xử lý, cải tạo ao nuôi bằng vôi bột, men vi sinh, không sử dụng các loại hóa chất cấm, độc hại trong cải tạo và xử lý ao đầm; các chất thải rắn trong quá trình chăn nuôi (bao bì đựng thức ăn, xác thủy sản chết,...) được thu gom, xử lý đúng quy định và định kỳ thực hiện việc vệ sinh môi trường xung quanh khu vực nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, trong quá trình chăn nuôi chủ yếu sử dụng thức ăn hữu cơ từ cỏ, cám gạo, tỏi, gừng,...lên men do đó hạn chế tối đa việc gây ô nhiễm môi trường nước, môi trường xung quanh.

Từ việc nắm chắc kỹ thuật sản xuất theo hướng an toàn, đảm bảo quy trình mà hiện nay, mỗi năm trung bình mô hình của ông thu hoạch được khoảng 8-10 tấn cá, chủ yếu các thương lái trực tiếp đến thu mua nên thị trường đầu ra khá ổn định. Tổng doanh thu hàng năm đạt 900.000.000 đồng. Tổng thu nhập (lợi nhuận sau khi trừ chi)/năm đạt 400.000.000 đồng. Mô hình nuôi trồng thuỷ sản của ông đã tạo việc làm thường xuyên cho 02 người và 01 lao động mùa vụ với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội Nông dân và UBND xã Nhân Nghĩa, bằng những kinh nghiệm, uy tín của ông, năm 2018 ông đã vận động các hộ nuôi trồng thủy sản trong xã tổ chức thành lập HTX nuôi trồng thủy sản với 16 thành viên, mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nuôi thả cá, từ việc lựa chọn, ươm cá giống, mật độ thả, vệ sinh ao nuôi, chủ động phòng bệnh cho cá đến việc tiêu thụ sản phẩm với mức ổn định. Đồng thời, các thành viên trong HTX còn thường xuyên được tham quan thực tế và tham gia các buổi tập huấn kỹ thuật khuyến nông. Nhờ vậy, tư duy sản xuất của các thành viên đã có chuyển biến tích cực. Đến nay, quy mô đầu tư hạ tầng của HTX ước tính trên 15 tỷ đồng, doanh thu bình quân hàng năm đạt trên 12 tỷ đồng.

 Với những thành tích trên ông được Hội Nông dân xã đánh gíá, bình bầu đạt hộ SXKDG cấp Trung ương; được suy tôn đi dự Hội nghị tổng kết phong trào“Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, biểu dương nông dân sản xuất giỏi” cấp huyện, cấp tỉnh giai đoạn 2017 – 2022 và được HĐTĐKT các cấp đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen trong phong trào“Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 – 2022”.

Để mô hình nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân, thời gian tới ông tiếp tục liên kết với nhiều đối tác để bao tiêu sản phẩm với hi vọng mô hình nuôi trồng thủy sản của xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân, Hà Nam từng bước phát triển mạnh./.

                                                               Nguyễn Xuân Bá – UV BTV Hội Nông dân huyện Lý Nhân

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập