Mô hình hội viên nông dân làm giàu từ nuôi bò sữa

Mô hình hội viên nông dân làm giàu từ nuôi bò sữa

 

Mô hình chăn nuôi bò sữa của hộ anh Phan Hoài Nam, xóm 19 thôn Lại Khê, xã Nhân Bình, huyện Lý Nhân được xây dựng với quy mô chuồng trại, thiết kế hiện đại; bò được nuôi khép kín, cho ăn và tắm mát hàng ngày; chất thải từ chuồng trại được tận dụng triệt để, ủ oai mục dùng bón cho cây trồng, tăng hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường.

anh tin bai

Trang trại Bò của gia đình anh Phan Hoài Nam - xóm 19 thôn Lại Khê, xã Nhân Bình

 

Năm 2019 nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng nông nghiệp và Ngân hàng chính sách xã hội cùng với số vốn của gia đình, gia đình anh đã đầu tư 08 con bò giống với tổng số tiền là 80 triệu đồng/con; bằng sự chăm chỉ, chịu khó, gia đình anh đã thuê thêm đất trồng cỏ, để đảm bảo cỏ cho bò ăn hàng ngày, mở rộng thêm chuồng trại và nhân giống đàn bò sữa của gia đình, hiện tại tổng đàn bò của gia đình anh lên tới hơn 50 con.

Trong tổng 50 con bò thì có 20 con bò đang cho lấy sữa, sản lượng sữa hàng ngày lấy được khoảng từ 15kg- 20kg sữa/con/ngày. Quy trình vắt sữa bò đều bằng máy sạch sẽ, đảm bảo, sau khi bò được tắm mát sạch sẽ bắt đầu lấy sữa, sau đó anh sẽ mang toàn bộ sữa lấy được trong ngày mang sang kho lạnh bảo quản để công ty sữa về lấy.

Trao đổi với anh Phan Hoài Nam hiện tại mô hình cho thu nhập khoảng gần 300 triệu/năm sau khi trừ đi chi phí.

 Anh  chia sẻ: Giá sữa được công ty thu mua ổn định theo hợp đồng là 14.000 đồng/kg đã ký hợp đồng tiêu thụ với công ty, do vậy, các quy trình từ nguồn thức ăn, chăm sóc, khai thác và bảo quản đều phải tuân thủ yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng. Nguồn thức ăn chăn nuôi là cỏ voi, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng, điều này giúp sản phẩm sữa đảm bảo an toàn chất lượng cho người tiêu dùng. Đồng thời, mô hình được cán bộ công ty sữa hỗ trợ kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng các loại bệnh gia súc thường gặp nên đàn bò phát triển khỏe mạnh. Nhờ đó tạo dựng uy tín, niềm tin cho đối tác tiêu thụ, đảm bảo đầu ra ổn định, lâu dài, tạo sự bền vững cho mô hình”.

Nghề chăn nuôi bò sữa xuất hiện trên địa bàn xã Nhân Bình từ năm 2017, ban đầu một số hộ chăn nuôi đi thăm quan, học tập các mô hình từ tỉnh bạn về áp dụng tại địa phương. Với khí hậu ôn hòa, nhiều thuận lợi, các mô hình phát triển ổn định, đạt năng suất cao. Đến nay, toàn xã có 04 trang trại bò sữa quy mô vừa và nhỏ, với tổng đàn bò sữa trên 200 con, các hộ nuôi bò đều ký kết hợp đồng tiêu thụ lâu dài với công ty, đầu ra và giá cả ổn định, giúp cho các hộ dân yên tâm chăn nuôi, sản xuất.

Được biết, theo hợp đồng ký kết, người nuôi phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ phía công ty thu mua đưa ra. Ngược lại, công ty cam kết thu mua lượng sữa hàng ngày, không giảm giá thu mua nếu chất lượng sữa đạt tất cả các chỉ tiêu yêu cầu. So với các vật nuôi khác, chăn nuôi bò sữa đem lại hiệu quả kinh tế cao, vượt trội hơn nhiều lần, tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu lớn, giống bò sữa có giá hàng vài chục triệu đồng/con, chuồng trại chăn nuôi cũng phải được sạch sẽ để năng suất, sản lượng sữa đạt cao. Đây là mô hình được đầu tư bài bản từ tất cả các khâu, do đó để xây dựng, phát triển mô hình, các hộ cần nguồn vốn ban đầu lớn, có kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi hỗ trợ, nếu không sẽ khó thành công. Tuy nhiên, đây vẫn là hướng phát triển kinh tế hiệu quả, bởi nguồn thu từ bò sữa hoàn toàn xứng đáng với công sức hộ chăn nuôi bỏ ra.

 

                                                             Hội Nông dân xã Nhân Bình

 

 

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập