Mô hình trồng bưởi Diễn của hội viên nông dân Nguyễn Bá Mĩnh thôn Thị Nội, xã Chuyên Ngoại,thị xã Duy Tiên.

Trong những năm gần đây từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vươn lên làm giàu trên đồng đất quê hương. Ông Nguyễn Bá Mĩnh hội viên nông dân thôn Thị Nội, xã Chuyên Ngoại, thị xã Duy Tiên là một tấm gương điển hình.

Năm 1995 thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, gia đình ông trồng rất nhiều các loại cây ăn quả như: Mít, ổi, cam, quýt, bưởi…. Do chưa có kinh nghiệm trong việc chọn cây trồng phù hợp với điều kiện cũng như thổ nhưỡng của địa phương nên các loại cây này cho năng suất và chất lượng kém, thu nhập không ổn định. Với quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, ông đã học hỏi kinh nghiệm về trồng cây ăn quả và nhận thấy cây bưởi Diễn rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Ông đã quyết tâm đưa cây bưởi Diễn làm cây trồng chủ lực trong vườn nhà.

Năm 2009 ông đầu tư vốn cải tạo khu vườn rộng hơn 1ha với gần 400 gốc bưởi. Với những kinh nghiệm tích lũy cũng như học hỏi được và tâm tư là làm Nông nghiệp sạch, vườn bưởi nhà ông được trồng theo hướng thuận theo tự nhiên, sử dụng phân bón hữu cơ, không sử dụng thuốc diệt cỏ và phân bón hóa học nên bưởi nhà ông có vị ngọt đậm đà và hương thơm đặc biệt.

Năm 2019 quả bưởi của gia đình ông được sử dụng nhãn hiệu tập thể “Nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam” và đến nay đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn theo quy trình VietGap, đảm bảo an toàn thực phẩm, có tem truy xuất nguồn gốc, do vậy bưởi của gia đình ông luôn có đầu ra ổn định và thường được đặt hàng hết trước thời điểm thu hoạch.

Năm 2021 nhãn hiệu “Quả bưởi” của hộ gia đình ông nằm trong Top 24 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP hạng 3 sao của tỉnh Hà Nam.Với sản lượng bưởi hàng năm ước đạt: 20.000 quả bưởi, doanh thu gần 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cho lãi khoảng 300 triệu đồng/năm, đời sống vật chất tinh thần của gia đình không ngừng được cải thiện.

          Phát triển kinh tế hộ trang trại theo hướng chuyên canh cây ăn quả, kết hợp sản xuất cây giống không những mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập đời sống gia đình ông, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 2-3 lao động thuê ngoài với mức lương 4-4,5 triệu đồng/lao động/tháng. ông còn tích cực vận động các hộ trong cùng thôn xóm làm theo và hỗ trợ các hộ về cây giống, vốn đặc biệt là hướng dẫn, tư vấn cho các hộ về kỹ thuật chăm sóc, thâm canh vườn cây ăn quả cùng nhau phát triển kinh tế từng bước đưa kinh tế của địa phương phát triển bền vững.

Năm 2022 ông được Hội Nông dân xã Chuyên Ngoại bình bầu là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã được tham dự “ Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2017-2022” cấp thị xã và cấp tỉnh, được UBND thị xã tặng giấy khen và Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen./.

                                         

                                           Vũ Thị Thanh Nga

                                                                                                 Hội Nông dân thị xã Duy Tiên 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập