Nông dân vươn lên làm giàu từ nguồn vốn vay

Bình Nghĩa là xã thuần nông với tổng diện tích đất nông nghiệp là 536 ha trong đó có 232 ha trồng cây ăn quả. Trên địa bàn xã có nhiều mô hình vườn cây ăn quả như nhãn, bưởi, táo, hồng xiêm, mít, ổi. 

Với mục đích tạo điều kiện giúp các hội viên tham gia được cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật canh tác cũng như các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần tạo ra sản phẩm chất lượng. Năm 2019, chi hội nghề trồng cây ăn quả được thành lập và ra mắt do ông Trịnh Xuân Tiến làm Chi hội trưởng có 31 hội viên tham gia với diện tích gần 10 ha. Sau 04 năm thành lập, Chi hội đã kết nạp thêm 28 hội viên mới nâng tổng số hội viên lên 59 hội viên, với quy mô diện tích trên 18 ha trồng cây ăn quả trong đó chủ yếu là hồng xiêm xoài, táo, nhãn. Hoạt động của các thành viên trong chi hội đã mang lại hiệu quả kinh tế, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các hội viên.

Các giống cây ăn quả được các hội viên chi hội nghề đưa vào trồng, chăm sóc chính là cây hồng xiêm xoài. Hồng xiêm xoài được các hộ làm vườn trên địa bàn đưa vào trồng từ năm 2015, với ưu điểm là loại cây trồng có tính thuần, chịu hạn tốt, phù hợp với chất đất của địa phương, không đòi hỏi nhiều về công chăm sóc, kỹ thuật đơn giản và có thể cho thu hái quả quanh năm. So với giống hồng xiêm trước đây, hồng xiêm xoài có ưu điểm hơn rất nhiều về năng suất, quả to, mọng, vị ngọt thanh nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong khâu trồng và chăm sóc chỉ cần chú ý về khoảng cách hàng trồng giữa các cây; chú ý bấm ngọn để cây sinh cành; thực hiện cắt tỉa cành sau vụ thu hoạch; phun phòng trừ các loại sâu bệnh đục thân, đục quả; bón phân bổ sung trong thời kỳ cây ra hoa, đậu quả ….

Nhằm hỗ trợ cho hội viên trong chi hội có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế. Quý 3 năm 2021, 10 hội viên chi hội nghề trồng cây ăn quả đã được tiếp cận với nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương với số tiền dự án là 500.000.000 đồng để đầu tư và chăm sóc vườn cây. Bên cạnh đó còn có hơn 170 hội viên được vay vốn ngân hàng CSXH để đầu tư phát triển kinh tế với số dư nợ là hơn 9 tỷ đồng. Hàng năm, các hộ hội viên đều cho thu nhập từ 200 – 400 triệu đồng trở lên và đều đạt Hộ nông dân SXKD giỏi; tích cực, chủ động trong tham gia các hoạt động, phong trào của Hội. 

Gia đình hội viên Trần Văn Điển – thôn 4 Cát Lại là một trong số các hội viên được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương và vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội cho biết: “được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương và vay vốn từ NHCSXH mặc dù nguồn vốn chưa nhiều so với nhu cầu của gia đình nhưng đã góp phần vào việc đầu tư và chăm sóc vườn cây. Vườn cây của gia đình có 150 cây hồng xiêm xoài, 90 cây mít, 45 cây nhãn và 50 gốc táo. Riêng vụ hồng xiêm xoài năm nay, đến thời điểm này gia đình đã thu hoạch được 3 đến 4 tấn quả, với giá bán từ 15 đến 17 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Số quả còn lại sẽ được thu hoạch từ nay cho đến gần cuối tháng 4 dương lịch”.

anh tin bai

Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương và nguồn vốn vay ngân hàng Chính xách xã hội đã và đang giúp nhiều hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đã trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn mở rộng sản xuất, vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp phần hoàn thành tiêu chí về thu nhập trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương./.

                                                                                                   Hội Nông dân huyện Bình Lục

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập