Ông Trần Văn Tiên thôn 5 xã Nhân Khang (Lý Nhân) mạnh dạn đưa công nghệ vào sản xuất đồ mộc

Trong những năm qua Hội Nông dân xã Nhân Khang (Lý Nhân) đã đẩy mạnh phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Điển hình như hộ ông Trần Văn Tiên- thôn 5 xã Nhân Khang (Lý Nhân) mạnh dạn đưa công nghệ vào sản xuất đồ mộc.

 Ông Trần Văn Tiên sinh năm 1968 (54 tuổi), là hội viên nông dân thôn 5, xã Nhân Khang (Lý Nhân) thường xuyên tham gia sinh hoạt Hội, được Hội tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và các chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào Hội nông dân và địa phương phát động. Nhận thấy sự phù hợp, thiết thực của phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Hội Nông dân xã phát động ông đã mạnh dạn áp dụng công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đồ mộc để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Tâm sự với ông, kinh tế gia đình ông chủ yếu từ nông nghiệp, nên gặp rất nhiều khó khăn mà bản thân lại có nghề mộc truyền thống trong tay, nhận thức được vấn đề trên ông đã bàn với gia đình mạnh dạn vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội huyện, ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn, ngân hàng thương mại… để mở rộng nhà xưởng, đầu tư 3 máy đục vi tính và 1 số máy móc cần thiết để bắt tay vào sản xuất, kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ. Thời gian đầu, mô hình của gia đình ông gặp muôn vàn khó khăn vì thiếu vốn, thiếu kỹ thuật, nguồn tiêu thụ sản phẩm không ổn định và chưa có vị trí trên thị trường đồ gỗ, mỹ nghệ. Bằng niềm tin và sự nỗ lực cố gắng của bản thân, gia đình, được Hội Nông dân các cấp tạo điều kiện hỗ trợ, ông đã không nản chí và tiếp tục kiên trì sản xuất, mô hình dần hoạt động ổn định, việc kinh doanh bước đầu đã đem lại hiệu quả.

Năm 2015 doanh thu của gia đình ông đạt 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận được khoảng 150 triệu đồng. Từ năm thứ 2 đến nay doanh thu hàng năm đã đạt bình quân 3,5 tỷ đồng, lợi nhuận thu được 550 triệu đồng/năm. Và hỗ trợ, giúp đỡ tạo việc làm tại chỗ cho 7 hộ gia đình; 9 lao động, 6 lao động làm việc thường xuyên tại xưởng, lao động mùa vụ có thời điểm lên đến 25 người. Bình quân lương trả cho người lao động khoảng 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Với phương châm đem tâm huyết và uy tín để tạo nên thương hiệu, được Hội Nông dân các cấp tuyên truyền, triển khai cuộc vận động học tập làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, bản thân ông nhận thấy mình cần phải giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ nông dân khác để cùng làm giàu nâng cao chất lượng cuộc sống.

Qua kết quả bước đầu của bản thân, ông nhận thấy để thành công trong sản xuất kinh doanh trước hết bản thân phải dám nghĩ, dám làm, chịu khó học hỏi áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, những kinh nghiệm của bạn bè và của những người đi trước. Cùng với đó, phải bình tĩnh, kiên nhẫn, không được nóng vội và mạnh dạn đầu tư kinh phí.

Là hội viên nông dân sống trên địa bàn xã, bản thân ông và gia đình luôn xác định vai trò và trách nhiệm với cộng đồng, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân nơi cư trú, các hệ thống cấp thoát nước và rác thải đều được khép kín và xử lý tại chỗ không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, luôn thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước thôn; tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện do địa phương và Hội Nông dân xã phát động, đóng góp thuế và phúc lợi xã hội đầy đủ. Tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các hoạt động từ thiện của địa phương như: ủng hộ 1,5 triệu đồng cho các cháu học sinh nghèo nhân dịp tết trung thu năm 2021; giải bóng đá thiếu nhi của xã 2 triệu đồng; quỹ bò vàng 1,5 triệu đồng; quỹ đền ơn đáp nghĩa 2 triệu đồng; làm đường giao thông, đèn điện thắp sáng của thôn 2 triệu đồng; tặng quà cho hội viên nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 1 triệu đồng.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã thôi thúc ông tích cực sản xuất để làm giàu cho gia đình và địa phương. Dự kiến trong thời gian tới, ông sẽ mở rộng thêm diện tích và mua một số máy đục vi tính để góp phần tạo thêm việc làm cho một số lao động tại địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ những hộ nông dân còn nghèo có điều kiện làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Từ những việc làm trên, gia đình ông đã góp phần nhỏ bé vào thực hiện phong trào của Hội Nông dân xã, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Bản thân ông xác định nông dân cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế hộ gia đình để góp sức mình vào xây dựng nông thôn mới, xây dựng phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của xã ngày càng phát triển.

 

     Nguyễn Xuân Bá – Chuyên viên Hội Nông dân huyện Lý Nhân

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập