Hội Nông dân xã Hợp Lý (huyện Lý Nhân) Áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất

Hội Nông dân xã Hợp Lý (huyện Lý Nhân) Áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất

          Xã Hợp Lý, huyện Lý Nhân là một xã thuần nông, diện tích đất nông nghiệp chiếm tỉ trọng cao và chủ yếu là đất lúa. Người dân một năm thường canh tác 03 vụ gồm 02 vụ lúa và 01 vụ màu, phương thức gieo trồng chủ yếu bằng hình thức gieo xạ. Do diễn biến phức tạp của thời tiết cộng thêm dịch bệnh và tình trạng lúa ma xuất hiện nhiều trên những cánh đồng lúa, một số hộ dân đã chuyển đổi phương thức gieo xạ sang cấy tay để phòng ngừa dịch bệnh, lúa ma và đem lại năng suất cao hơn. Một số vụ gần đây phương thức cấy tay đang được người dân áp dụng nhiều hơn vào trong sản xuất, và đem lại hiệu quả cao hơn, bên cạnh đó tốn nhiều công sức của người dân hơn. Thực hiện kế hoạch gieo trồng năm 2024;  được sự tư vấn hỗ trợ của cán bộ Hội Nông dân xã, cán bộ chi Hội một số hộ hội viên nông dân đã mạnh dạn nghiên cứu tìm hiểu và đưa máy cấy tay mini vào trong sản xuất gieo trồng. Người dân rất phấn khởi sau khi sử dụng máy cấy mini vào trong sản xuất.

anh tin bai

Hình ảnh người dân sử dụng máy cấy mini

Ông Hoàng Văn Mạnh (Hội viên nông dân thôn Chỉ Trụ) một trong những hộ sử dụng máy cấy tay mini cho biết: “Lúc đầu rất băn khoăn và lo lắng không biết mình có làm được không, liệu có hiệu quả không, xong được sự tư vấn hỗ trợ của hội nông dân giúp tìm hiểu tham khảo về các loại máy và phương thức gieo mạ để phù hợp với máy cấy chúng tôi cũng mạnh dạn thí điểm sử dụng máy cấy mini vào trong gieo trồng, bước đầu chúng tôi rất phấn khởi máy dễ sử dụng, cây lúa phát triển đồng đều và đẹp và đặc biệt là rút ngắn rất nhiều công lao động”.

anh tin bai

Hình ảnh ruộng lúa được cấy bằng máy cấy mini

Ông Mạnh cũng chia sẻ:  “Điều khó khăn nhất trong khi sử dụng mấy cấy mini đó là công tác làm mạ, đòi hỏi phải gieo mạ trên nền cứng và phải đảm bảo đúng kích thước cũng như quy trình của máy cấy” và ông cũng rất sẵn lòng hỗ trợ các hộ có nhu cầu sử dụng máy cấy vào các vụ tiếp theo cũng như khuyến khích các hộ đầu tư sử dụng máy cấy mini để phục vụ gia đình mình và các hộ xung quanh.

Qua tìm hiểu ở một số địa phương khi sử dụng mấy cấy thay cho phương thức gieo xạ đã đem lại hiệu quả tích cực, cây lúa đồng đều và kháng bệnh tốt hơn, hiện tượng lúa ma xuất hiện ít và năng suất cũng tăng cao. Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn và hỗ trợ các hộ dân và hội viên có nhu cầu sử dụng trong thời gian tới với mục đích đưa khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất đảm bảo hiệu quả và tăng năng xuất cho người dân./.

             Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hợp Lý

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập