Nông dân Nhân Nghĩa phấn khởi thu hoạch cây dưa vụ xuân 2024.

Nông dân Nhân Nghĩa phấn khởi thu hoạch cây dưa vụ xuân 2024.

Sau hơn 1 tháng trồng và chăm sóc, hiện nay cây dưa của bà con nông dân xã Nhân Nghĩa đang bước vào thu hoạch chính vụ, năng suất đạt gần 2 tấn/sào. Bà con nông dân rất phấn khởi vì cây dưa vụ xuân năm nay được mùa, giá cả ổn định.

anh tin bai

(Gia đình ông Đoàn Văn Luật ở thôn 4 xã Nhân Nghĩa đang thu hoạch dưa)

Đến thăm ruộng dưa của gia đình ông Đoàn Văn Luật ở thôn 4, xã Nhân Nghĩa đúng vào lúc anh đang vừa thu hoạch dưa để xuất bán cho thương lái. Ông Luật chia sẻ: Trước đây vụ xuân nhà tôi trồng rất nhiều loại rau màu, nhưng hai năm gần đây gia đình tôi tập trung chủ yếu trồng cây dưa trên diện tích đất đồng, nhận thấy cây dưa mang lại hiệu quả cao nên năm nay anh quyết định trồng nhiều hơn với diện tích 5 sào. Theo ông Luật, đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 30 ngày và cho thu hoạch khoảng 50-60 ngày. Năng suất ước tính từ 1,5- 2 tấn/sào, hiện tại thương lái thu mua tại ruộng từ 6.000 - 8.000đồng/kg, sau khi trừ chi phí cũng cho gia đình thu nhập mỗi sào 5-6 triệu đồng.

Gia đình ông Cao Xuân Hưng thôn 4 xã Nhân Nghĩa là người có thâm niên nhiều năm sản xuất các loại rau màu ở xã Nhân Nghĩa. Ông Hưng cho biết: Gia đình ông có 1,7 mẫu đất đồng, ngoài trồng lúa và 1 số cây rau màu truyền thống còn lại hơn 6 sào đất gia đình tập trung trồng cây dưa. Nhờ có kinh nghiệm nhiều năm sản xuất nên ngay từ đầu vụ gia đình anh đã tập trung chăm sóc, bón lót các loại phân cân đối, phù hợp để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Đặc điểm của cây dưa là ngoài việc chịu rét tốt còn ít sâu bệnh, đặc biệt cây ra hoa tập trung và tỷ lệ đậu quả rất cao, sau hơn 1 tháng trồng và chăm sóc sẽ cho thu hoạch. Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nên cây dưa của gia đình rất được mùa, với hơn 6 sào dưa sau khi trừ chi phí gia đình còn lãi hơn 30 triệu đồng. 

Xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân là xã thuần nông có 4 thôn với tổng diện tích đất nông nghiệp 1.251 mẫu. Tận dụng lợi thế đất bãi màu mỡ được bồi đắp từ sông Châu Giang và sông Long Xuyên, thích hợp cho cả trồng lúa và trồng màu, từ nhiều năm nay, hội viên nông dân xã Nhân Nghĩa đã chọn được các loại cây hàng hóa ngắn ngày, cho hiệu quả kinh tế cao đưa vào sản xuất, nhưng địa phương vẫn xác định dưa chuột là cây hàng hóa ngắn ngày cho thu nhập cao nhất. Bởi nó có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng ngắn, dễ thích nghi, dễ trồng và hiệu quả kinh tế cao, hơn nữa kỹ thuật trồng cây dưa không quá phức tạp, bà con có thể trồng với diện tích lớn mang lại hiệu quả, thu nhập cao cho bà con Nông dân.

  (Cao Văn Định - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhân Nghĩa, huyện Lý Nhân)

 

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập