“Hợp vốn, hợp sức” theo lời Bác dạy

“Hợp vốn, hợp sức” theo lời Bác dạy

Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong khu vực kinh tế tập thể, tổ hợp tác, hợp tác xã trong huyện đã để lại nhiều dấu ấn, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác của mỗi tổ chức và từng cán bộ, đảng viên, hội viên nông dân và người lao động.

anh tin bai

Phát huy hiệu quả từ cây vải lai u trứng xã Nguyễn Uý

         Xã Nguyễn Uý, huyện Kim Bảng có tổng diện tích tự nhiên là 586.96 ha trong đó đất sản xuất nông nghiệp 425.28 ha. Thực hiện quyết định số 344/QĐ- UBND huyện Kim Bảng, ngày 16 tháng 7 năm 2001 “V/v phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi vùng ruộng trũng xã Nguyễn Uý” Hội Nông dân xã đã tổ chức tuyên truyền vận động hội viên những hộ có vùng ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng cây. Với diện tích thuận lợi về thổ nhưỡng, thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của cây vải.

         Hiện toàn xã Nguyễn Úy trồng khoảng 54 ha vải u trứng. Trong đó, 30 ha cây có tuổi đời từ 5 – 20 năm đang cho thu hoạch, còn lại là diện tích mới chuyển đổi từ diện tích đất lúa kém hiệu quả. Để bảo đảm thuận lợi cho sản xuất, Xã Nguyễn Úy đã quy hoạch gọn vùng chuyển đổi trồng vải u trứng có diện tích 23,92 ha, của 175 hộ. Tại vùng chuyển đổi có hơn 3,0ha vải u trứng được người dân trồng sớm đã cho thu quả.

          Thực hiện đề án số 24/ĐA/HNDTW ngày 23/6/2016 của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về xây dựng Chi hội nghề nghiệp, tổ hội nghề nghiệp. Năm 2020, Hội Nông dân xã Nguyễn Uý đã thành lập Tổ hợp tác “Trồng vải” tại chi hội Cát Thường. Tham gia Tổ hợp tác gồm 16 thành viên, diện tích khoảng 10 ha. Việc thành lập THT giúp gắn kết các hộ trồng vải trong thôn lại với nhau. Các hộ khi tham gia vào Tổ hợp tác  được tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây vải, chia sẻ kinh nghiệm giữa các hộ với nhau. Đặc biệt là được hỗ trợ về vốn để phát triển sản xuất, năm 2021 được các cấp Hội quan tâm, các thành viên trong tổ hợp tác đã được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của tỉnh. Với tổng nguồn vốn là 400.000.000đồng cho 10 hộ vay. 

anh tin bai

          Ông Trương Văn Hoàn thành viên Tổ hợp tác cho biết: Cây vải lai u trứng cho hiệu quả vượt trội so với cây trồng khác. Những năm gần đây, vườn vải trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Từ khi tham gia tổ hợp tác chúng tôi được hỗ trợ về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm, được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất. Thu nhập từ cây vải so với cấy lúa cao gấp 5-7 lần, đối với những vườn từ 20 năm tuổi trở lên cho thu nhập cao hơn gấp 10 lần. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ hợp tác cụ thể hóa bằng cách làm mới, sáng tạo trong phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Tổ hợp tác “Trồng vải” với 16 hộ thành viên, đã “hợp vốn, hợp sức” đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm quả vải, áp dụng quy trình theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ 10 ha cây vải của tổ hợp tác được sản xuất tuân thủ các quy định an toàn, không có dư lượng thuốc trừ sâu.

          Có thể khẳng định hiệu quả từ quả vải mang lại là rất lớn, giúp cho người dân Nguyễn Uý phát triển kinh tế hộ gia đình và kinh tế xã hội tại địa phương. Tạo việc làm, thu nhập cho một số lao động theo mùa vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất của hội viên nông dân trong việc trồng trọt kinh doanh buôn bán nông sản tại địa phương./.

 

Hội Nông dân huyện Kim Bảng

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập