Hiệu quả từ Tổ tiết kiệm và vay vốn

Hiệu quả từ Tổ tiết kiệm và vay vốn

Những năm qua, Hội Nông dân thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân luôn đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế gia đình. Thị trấn Vĩnh Trụ có 04 tổ chức đoàn thể quản lý các tổ tiết kiệm và vay vốn  (TK&VV), trong đó Hội Nông dân thị trấn Vĩnh Trụ là đơn vị hiện đang quản lý nhiều tổ (TK&VV) nhất với 06 tổ TK&VV, tổng dư nợ do NHCSXH huyện ủy thác quản lý trên 15 tỷ đồng cho 214 hội viên vay vốn qua các chương trình: hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nhà ở xã hội, nước sạch vệ sinh môi trường.

Để công tác quản lý vốn vay có hiệu quả, Hội Nông dân thị trấn chỉ đạo Ban quản lý các tổ TK&VV lập danh sách, khảo sát, đánh giá, phân loại các đối tượng có nhu cầu vay vốn các chương trình vốn vay của từng khu dân cư theo đúng quy định; quan tâm đến các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hội viên có con đang theo học tại các trường Cao đẳng, Đại học,… để họp bình xét cho vay và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn thực hiện đúng theo quy trình do NHCSXH quy định. Sau giải ngân nguồn 30 ngày, cán bộ Hội Nông dân thị trấn thực hiện kiểm tra, giám sát các hộ vay vốn thực hiện có đúng mục đích vay hay không, quan tâm việc đầu tư sản xuất như thế nào. Đồng thời chỉ đạo các Tổ Trưởng tổ TK&VV tổ chức sinh hoạt định kỳ tổ TK&VV để các thành viên có dịp trao đổi, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sử dụng vốn vay để có hướng giải quyết, khắc phục kịp thời. Nhờ đó, các tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động nền nếp; các thành viên vay vốn sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, không có nợ xấu, nợ quá hạn. Thông qua sinh hoạt, các tổ trưởng đã kịp thời nắm bắt hoàn cảnh, điều kiện của các thành viên để có kế hoạch động viên, hỗ trợ, giúp đỡ tổ viên hoàn trả vốn, lãi đúng hạn. Tỷ lệ thành viên vay vốn gửi tiền tiết kiệm đạt 100%, dư tiết kiệm đạt 372,6 triệu đồng.

anh tin bai

(Ảnh: Cán bộ ngân hàng CSXH huyện Lý Nhân, Ban Thường vụ Hội Nông dân

thị trấn Vĩnh Trụ dự buổi sinh hoạt quý IV/2023 tại tổ TK&VV TDP Nguyễn Khuyến)

Hiện nay, 06 tổ TK&VV do Hội Nông dân thị trấn quản lý đều hoạt động theo đúng quy định, duy trì sinh hoạt nền nếp, lồng ghép với hoạt động Hội. Hội viên nông dân vay vốn để đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng sản xuất đồ gỗ, xây dựng truồng trại chăn nuôi, phát triển kinh doanh, buôn bán, làm vườn,…. Thông qua hoạt động của các tổ TK&VV giúp cho nhiều hội viên tiếp cận được nhiều nguồn vốn với lãi suất thấp, nhiều hộ có vốn kinh doanh sản xuất vươn lên thoát nghèo, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn có công ăn việc làm, giải quyết nhiều lao động có việc làm ổn định. Nhờ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định từ 70 đến 80 triệu đồng/năm.

Trong thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Vĩnh Trụ tiếp tục quản lý tốt hoạt động ủy thác vốn vay ngân hàng CSXH thông qua các tổ TK&VV góp phần vào sự phát triển kinh tế và giảm tỷ lệ hộ nghèo ở địa phương./.

 

Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TT Vĩnh Trụ

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập