Hiệu quả bước đầu từ mô hình chăn nuôi đà điểu tại xã Thanh Nghị

Hiệu quả bước đầu từ mô hình chăn nuôi đà điểu tại xã Thanh Nghị

 

Nói đến bác Vũ văn Hanh thôn Thanh Sơn, xã Thanh Nghị hẳn không còn xa lạ với nhiều người dân xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, bởi đức tính cần cù chịu khó, ham học hỏi và đặc biệt dám nghĩ dám làm. Bác không chỉ được biết đến với mô hình kinh tế đồi rừng trồng cây đào kết hợp với nuôi ong lấy mật, mà hiện nay bác còn được biết đến là người tiên phong đi đầu đưa con đà điểu vào chăn nuôi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Sau khi tìm hiểu những khó khăn, thuận lợi về các con nuôi mới, bác Hanh nhận thấy đà điểu là con nuôi có tiềm năng lớn nhất thức ăn của đà điểu sẵn có tại địa phương, chủ yếu là rau, cỏ dại, cỏ voi, cám, ngô… nên có thể chủ động trong việc cung cấp lượng thức ăn đầy đủ hàng ngày; đà điểu lại có sức đề kháng tốt ít mắc bệnh, thời gian nuôi ngắn chỉ cần nuôi sau 10 - 12 tháng là có thể xuất bán, thị trường tiêu thụ khá thuận lợi. Và đặc biệt vì đà điểu rất sợ tiếng ồn nên đòi hỏi diện tích chuồng trại lớn và xa khu dân cư; từ những thuận lợi này tạo điều kiện để bác cụ thể hoá ước mong đã ấp ủ từ lâu. Nghĩ là làm bác khăn gói lên Ba Vì tham quan, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, phòng trị bệnh cho đà điểu. Tháng 02 năm 2022, bác đầu tư gần 400 triệu đồng xây dựng chuồng trại và trên 700 triệu đồng mua thức ăn và 150 con đà điểu giống về nuôi thử nghiệm. Đến nay, tổng đàn đà điểu của bác phát triển lên 170 con. Bác Vũ Văn Hanh – thôn Thanh Sơn xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm tâm sự: “Lúc đầu bỏ ra một số vốn lớn, không biết lỗ lãi thế nào. Và đà điểu là con nuôi mới lạ, bản thân lại chưa nắm vững về kỹ thuật nuôi, cách chăm sóc đà điểu; nên gia đình cũng rất lo lắng”. Nhưng với quyết tâm, không nản chí, bác vừa tiếp tục đầu tư chăn nuôi, vừa kiên trì theo dõi đặc tính sinh hoạt của đà điểu; nên trong lứa nuôi đầu tiên bác chỉ phải thuê mướn cán bộ kỹ thuật về chăm sóc, hướng dẫn 1 tháng; sang đến lứa thứ 2 đã có chút ít kinh nghiệm nên bác chỉ cần thuê cán bộ kỹ thuật 10 ngày, khả quan hơn là trong những lứa nuôi tiếp theo, bác sẽ không cần đến sự hỗ trợ của cán bộ kỹ thuật. Cũng theo bác Hanh, lúc con nuôi còn nhỏ đến 2 tháng tuổi cho ăn thức ăn công nghiệp là cám vụn, sau đó sẽ chuyển hoàn toàn sang ăn ngô, các loại rau, cỏ, và cám công nghiệp. Bên cạnh đó, bác còn chú trọng đầu tư xây dựng chuồng trại quy mô, kiên cố; máng ăn được phân ngăn, cho ăn thức ăn công nghiệp và thức ăn xơ; đặc biệt đà điểu của gia đình bác không chỉ được ăn cỏ sạch do chính gia đình trồng mà còn được nghe nhạc. Bác cho biết, đà điểu thương phẩm sau 10 đến 12 tháng có thể xuất chuồng, trọng lượng bình quân đạt từ 92 đến 97 kg/1 con, giá bán ra từ 85 nghìn đồng/kg, trừ chi phí thu lãi mỗi con 2 triệu đồng. Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi đà điểu, năm 2022 trừ chí phí gia đình bác có thu nhập 300 triệu đồng. Để ghi nhận về hiệu quả của mô hình, đồng chí Lưu Văn Ninh – chủ tịch hội nông dân xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm cho biết: “ ông Hanh là hội viên tiêu biểu của hội nông dân xã Thanh Nghị. Con người ông cần cù, chịu khó, luôn đi đầu tìm hiểu về các giống cây mới, nuôi con mới, đặc biệt ông đã mạnh dạn đưa đà điểu vào chăn nuôi, bước đầu cho hiệu quả cao; là địa chỉ để hội viên nông dân trong xã học hỏi kinh nghiệm, mở rộng mô hình kinh tế của gia đình mình. Ông Hanh là người nông dân trong thời đại mới, không chỉ làm giàu cho gia đình, mà còn góp phần tích cực xây dựng quê hương”.

anh tin bai

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bác Hanh còn không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho người dân địa phương; để cùng nhau làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Có thể thấy, với sự cần cù chăm chỉ, tận dụng khai thác tiền vàng biển bạc, bác Hanh đã và đang thực hiện hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; đưa thêm nhiều giống cây mới, chăn nuôi con mới; mở đường để bà con nơi đây học tập làm theo; biến mảnh đất khô cằn trở nên trù phú với rất nhiều nguồn thu;  góp phần làm giàu cho gia đình, và làm giàu cho quê hương đất nước./.

Hội Nông dân huyện Thanh Liêm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Đăng nhập